BA MẸ KHÔNG CÒN “CHẦN CHỪ” VỚI NGOẠI NGỮ KHI ĐÃ THẤU HIỂU CON

× Thời điểm vàng để trẻ bắt đầu tiếp xúc với ngoại ngữ là từ tuần thứ 30 của thai kỳ đến năm lên 7 tuổi
Theo nghiên cứu của GS. Christine Moon và cộng sự tại ĐH Washington, Mỹ đã cho thấy: Trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ khác từ tuần thứ 30 của thai kỳ. Từ đó, những phát triển các tế bào não bộ liên quan đến ngôn ngữ sẽ tiếp tục giúp trẻ nhận biết môi trường ngôn ngữ bên ngoài.
Cũng theo tiến sĩ April Benasich – Cố vấn/Giám đốc phòng thí nghiệm, nghiên cứu trẻ sơ sinh tại trung tâm Hành vi và khoa học Thần kinh, đại học Rutgers: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có kỹ năng học tập từ sớm đáng kinh ngạc. Bộ não được trang bị đặc biệt để xây dựng, tiếp cận một hay nhiều ngôn ngữ khác nhau từ khi chào đời.
Trẻ sẽ lắng nghe, nhận biết sự khác biệt giữa những âm thanh và ghi nhớ một cách vô thức. Đây chính là thời điểm lý tưởng để ba mẹ giới thiệu và tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ.
× Trẻ càng lớn, khả năng tiếp thu để học tốt ngoại ngữ càng thấp
Năng lực bẩm sinh - khả năng nhận biết các âm thanh tinh tế của ngoại ngữ thứ hai dần biến mất khi trẻ lớn hơn đến một độ tuổi nhất định. Bởi vậy mà trẻ khó có thể bắt chước các âm thanh một cách chính xác, khiến cơ hội tiếp thu và sử dụng thành thạo ngoại ngữ thứ hai dần thu hẹp lại.
× Cấu trúc não thay đổi đáng kể ở trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ sớm
Theo nghiên cứu, não linh hoạt và sẵn sàng tạo ra các kết nối mới hơn trước tuổi dậy thì. Các thí nghiệm cũng cho thấy chất xám trong mật độ quét não trái xuất hiện nhiều hơn ở những trẻ học ngoại ngữ từ sớm. Đây là vùng não chịu trách nhiệm xử lý thông tin và kiểm soát các khía cạnh của nhận thức giác quan, kỹ năng ngôn ngữ và giáo tiếp.
× Trẻ học song ngữ rất linh hoạt
Theo một báo cáo được công bố trên Science Express, tuy trẻ học trong môi trường song ngữ cần tiếp thu lượng từ vựng gấp đôi so với trẻ chỉ học tiếng mẹ đẻ nhưng tốc độ lại không hề thua kém.
Học song ngữ giúp thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Từ đó, trẻ có khả năng tập trung và làm việc đa nhiệm tốt hơn, xử lý vấn đề linh hoạt hơn, giao tiếp dễ dàng, tự tin hơn và có khả năng sử dụng song ngữ tương đương người bản ngữ.
× Học song ngữ giúp trẻ hoàn thiện và làm giàu vốn tiếng mẹ đẻ
Một nghiên cứu của Đại học Texas, Mỹ cho thấy việc học song ngữ không gây xáo trộn giao tiếp của trẻ. Song song với đó, việc học đơn ngữ cũng chưa hẳn giúp trẻ tránh được vấn đề này.
Học ngoại ngữ tạo cơ hội cho trẻ tiếp cận và vận dụng các cách thức diễn đạt, các cấu trúc ngữ pháp mới giúp trẻ có khả năng so sánh, đối chiếu với tiếng mẹ đẻ. Từ đó, trẻ có xu hướng diễn đạt ngôn ngữ mẹ đẻ một cách rõ ràng, mạch lạc và chính xác hơn.